Thứ Ba, 7 tháng 1, 2014

Nguyên nhân gây bệnh ung thư vòm họng và cách phòng tránh

Nguyên nhân gây bệnh ung thư vòm họng?
Người Trung Quốc từ các vùng đặc hữu như người Hồng Kông và người miền Nam Trung Quốc có nguy cơ cao nhất mắc ung thư vòm họng. Người Trung Quốc từ các vùng khác và người Trung Quốc di cư từ một khu vực đặc hữu đến một khu vực có nguy cơ thấp cũng có nguy cơ tăng lên mắc NPC. Dân số từ các nước Bắc Phi và các nước Trung Đông cũng có nguy cơ trung gian mắc ung thu vom hong. Tại Singapore, nguy cơ mắc NPC ở nam giới là khoảng 3 lần lớn hơn so với nữ giới.
Trong khi những nguyên nhân chính xác của bệnh ung thư còn chưa biết, sự nhiễm vi rút Epstein Barr (EBV) được xem là quan trọng trong sự phát triển của NPC. Các yếu tố nguy cơ dẫn đến NPC bao gồm ăn quá nhiều cá muối từ khi còn nhỏ, ăn nhiều thực phẩm bảo quản hoặc lên men, và hút thuốc lá. Ngoài ra còn có một yếu tố xu hướng gia đình, những người thân thiết mức độ một với các bệnh nhân NPC có một nguy cơ phát triển ung thư mũi cao hơn những người không có quan hệ gần gũi với ung thu vom hong.
Tin tức tốt lành về ung thư mũi là tỷ lệ mắc bệnh ngày càng giảm ở Singapore. Điều này có thể một phần là do một thế hệ trẻ hơn với các lựa chọn thực phẩm phong phú hơn và tiêu thụ ít cá muối và rau quả bảo quản hơn.

Lưu tâm phòng tránh. Có loại virút EBV nhiễm lâu không gây xáo trộn gì, nhưng thói quen ăn cá khô muối mặn (chứa chất nitrôsamin) từ tuổi nhỏ thúc đẩy virút gây ung thư. Các yếu tố khác có thể “cộng tác” với virút như: tiếp xúc chất benzopyren, khói công nghiệp, hóa chất bốc hơi như formol, viêm vòm họng mạn tính do thuốc lá, rượu…

Tránh ăn hoài, lún sâu vào các loại cá khô và thức ăn muối mặn. Đừng để viêm họng thành mạn tính do khói thuốc lá, rượu. Tránh phơi nhiễm các chất độc hại do nghề nghiệp. Điều chỉnh các thói quen từ xa, thì tránh được căn bệnh gần.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét